ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย

ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย

 

ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย

 

       เคยไหมครับ? หลังจากเข้าสนามไดร์ฟและกดไป 6 ถาด ปรากฏว่ารุ่งเช้าลุงจากเตียงแทบไม่ได้ ปวดเมื่อยตามตัวไปหมด มันแสดงให้เห็นว่าร่างกายของเราไม่ฟิตเพียงพอ หรือขาดการเตรียมตัวที่ดีก่อนที่จะซ้อมหนัก
       
       ใช่แล้วครับผมกำลังพูดถึง "การวอร์มอัพ" คือสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มสมรรถภาพในการเล่นกีฬา และยังช่วยลดอาการบาดเจ็บได้ดีอีกด้วย แน่นอนเราคงไม่อยากโชคร้ายเหมือน แอนโธนีย์ คิม ที่กว่าจะได้จับไม้อีกทีก็ปลายปีนู่น ซึ่งประโยชน์ที่เราได้รับจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับ ระยะเวลาที่เราให้ร่างกายเรามีโอกาสได้เตรียมพร้อม อย่างน้อยประมาณ 20-30 นาทีก่อนเล่นก็ยังดี จะช่วยให้เรารู้สึกดีขึ้นและลดการเจ็บปวดเมื่อยล้าลงหลังจากเล่นกีฬา

 

ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย
ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย


        กล้ามเนื้อของนักกอล์ฟที่ใช้มากที่สุดในการสวิงก็คือ กล้ามเนื้อของท่อนแขน, หัวไหล่, ข้างลำตัว และกล้ามเนื้อหลัง วันนี้ผมอยากจะแนะนำวัคซีนแก้ปวดเมื่อยที่ชื่อ “การวอร์มอัพฉบับนักกอล์ฟ” มาให้ท่านนักกอล์ฟได้ลองทำดู
       
       เรามาเริ่มกันที่กล้ามเนื้อแขนท่อนล่าง(ด้านล่าง/ด้านบน)
       

- เหยียดแขนขวาออกไปให้ตึงทำมือตั้งขึ้นเหมือนการห้ามจราจร
- ใช้มือซ้ายจับที่บริเวณนิ้วทั้ง 4 ของมือขวาและพยายามดึงกลับเข้ามาหาตัว ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที จะรู้สึกตึงช่วงล่างของแขนท่อนล่าง
- จากนั้นให้พลิกมือขวาลงเหมือนกวักเข้าหาตัว
- ใช้มือซ้ายจับบริเวณหลังฝ่ามือขวาและผลักกลับเข้ามาทางลำตัว ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที จะรู้สึกตึงช่วงบนของแขนท่อนล่าง


       
       เปลี่ยนมาวอร์มหัวไหล่กันบ้าง

 

- เริ่มจากเหยียดแขนขวาออกไปด้านหน้าให้ตึง
- กำมือซ้ายแล้วสอดแขนซ้ายไปใต้ท่อนแขนขวาบริเวณข้อศอกแล้วดึงกลับเข้ามาหาลำตัว เมื่อรู้สึกตึงที่หัวไหล่แล้วให้ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที
- เสร็จแล้วก็อย่าลืมสลับไปทำทั้งหมดอีกรอบกับแขนซ้ายด้วยนะครับ ต่อมาลงมาที่กล้ามเนื้อข้างลำตัวและหลังช่วงล่าง
- นำเหล็กมาหนึ่งอัน(ยาวหน่อยก็ดี) ใช้มือทั้ง 2 ข้างจับที่กริพและคอไม้
- ชูเหล็กขึ้นเหนือศรีษะ กางขาออก แขนตึง แกนลำตัวตั้งตรง
- ค่อยๆโน้มตัวไปทางขวาให้ปลายไม้ชี้เข้าหาเข่า เมื่อรู้สึงตึงบริเวณสีข้างแล้ว ให้ค้างไว้ประมาณ 15 วินาที แล้วจึงสลับไปทำฝั่งซ้าย

 

ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย
ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย


        จากนั้นเราจะเริ่มวอร์มกล้ามเนื้อหลังช่วงล่างดังนี้
       

- ยืนเท้าชิด โดยที่ขาทั้ง 2 เหยียดตึง
- โน้มตัวลงมาด้านหน้าลักษณะคล้ายนำศรีษะลงมาหาเข่า ให้พอรู้สึกตึงบริเวณหลังช่วงล่าง ค้างไว้ประมาณ 15 วินาทีเช่นกัน
       
       ปิดท้ายกันที่กล้ามเนื้อหลัง รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมให้กับกล้ามเนื้อทุกส่วนที่ใช้ในการสวิง
       
- กางเท้าออกกว้างประมาณช่วงไหล่ แขนเหยียดตึงออกไปด้านหน้า มือทั้ง 2 ข้างจับที่กริพและคอไม้
- พยายามบิดตัวไปทางขวาให้สุดทำที่จะทำได้ โดยที่เท้าไม่ขยับ เมื่อรู้สึกตึงแล้วให้ค้างเอาไว้ 15 วินาที จึงสลับไปทำอีกข้างเช่นเดียวกัน
- จากนั้นให้นำเหล็กมาทำการสวิงเบาๆ (ควรเพิ่มมวลด้วยการเพิ่มเหล็กเข้าไปเป็น 2 หรือ 3 อันแล้วแต่ความแข็งแรงของท่าน)
- ย้ำนะครับว่า “สวิงเบาๆ” มันจะเป็นการกระตุ้นกล้ามเนื้อทุกส่วนที่เราจะใช้ในการสวิงให้เตรียมพร้อม

 

ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย
ไม่อยากเจ็บควรมี step ให้ร่างกาย


        สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ ทำได้แค่ไหนแค่นั้น อย่าไปแข่งกับเพื่อน เพราะอาจจะทำให้เราบาดเจ็บได้ การจะทำได้มากน้อยมันขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของร่างกาย ซึ่งแต่ละคนอาจจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความสม่ำเสมอในการฝึกฝนครับ

 

 

 

 

 

หากท่านใดที่อยากติดต่อเราก็ติดต่อเรามาได้ที่ 3 ช่องทางนี้ได้เลยค่ะ เรารับฟังทุกคำติชมค่ะ

http://www.facebook.com/thaigolfguru
http://twitter.com/thaigolfguru
webmaster@thaigolfguru.com




Tag : ออกกำลังกาย ไม่อยากเจ็บ มี step เทคนิคการตีกอล์ฟ กอล์ฟ
ที่มา : คอลัมน์ The Golf Touch โดย วันปีย์ สัจจมาร์ค
โดย :
เมื่อ : 28 พ.ค. 55 11:11

กอล์ฟทิป